คณะผู้บริหารโรงเรียนดรุณาราชบุรี ให้การต้อนรับ การเยี่ยมเยือน และศึกษาดูงานจากสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย ด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผ่านกระบวนการ GPAS 5 Steps ...
ให้การต้อนรับ การเยี่ยมเยือน และศึกษาดูงานจากสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย
ด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ผ่านกระบวนการ GPAS 5 Steps ณ โรงเรียนดรุณาราชบุรี
บาทหลวง ดร.สมเกียรติ จูรอด รองอธิการ คณะครู และนักเรียนโรงเรียนดรุณาราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี
ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงาน จากสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย
นำโดย ดร.ปรพล แก้วชาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต ในฐานะนายกสมาคมฯ นำคณะผู้อำนวยการโรงเรียน คณะผู้บริหาร
และครูในสังกัดกว่า 140 ท่าน มาศึกษาดูระบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการ GPAS 5Steps
ตามคำแนะนำของ นายพิเชษฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่ได้มาเยี่ยมเยือนและศึกษาดูการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนดรุณาราชบุรีแล้วเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา
และได้ยกย่องให้โรงเรียนดรุณาราชบุรีเป็น “ต้นแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ในยุค Ai”
ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษากว่า 50 แห่งจากทั่วประเทศ
สนใจและให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคสมัยปัจจุบัน
จึงมีบุคคลสำคัญที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยและของจังหวัดราชบุรีเข้าร่วมด้วย
อาทิเช่น ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา
คณะกรรมาธิการการศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา
คณะอนุกรรมมาธิการการส่งเสริมการเรียนรู้ การศึกษาเอกชน การศึกษาพิเศษ และความเท่าเทียมทางการศึกษา
และประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) และ นายโรจนะ กฤษเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิ
และที่ปรึกษาสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมแห่งประเทศไทย รวมถึงนายพุทธพงษ์ สุริยะสิงห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
ในฐานะประธานการศึกษาจังหวัดราชบุรี และนางสาวพิยะดา ม่วงอิ่ม ศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ร่วมด้วย
ท่านเองได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา ให้กำกับดูแลด้านการศึกษาของจังหวัด
และได้รับรายงานจากศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี นางสาวพิยะดา ม่วงอิ่ม ว่าโรงเรียนดรุณาราชบุรี
ได้มีการพลิกโฉมรูปแบบการบริหารและการจัดการศึกษาที่สอดรับกับการพัฒนาและยุคสมัยของสังคมโลก
โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรฐานสมรรถนะตามแนวคิดแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูง GPAS 5 Steps
ซึ่งมี ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.)
และอดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา มาช่วยขับเคลื่อนจนเห็นผลเชิงประจักษ์กับครูและนักเรียนโรงเรียนดรุณาราชบุรีในปัจจุบัน
และอดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ได้บรรยายพิเศษให้กับคณะศึกษาดูงานถึงความสำคัญ
และจำเป็นในการปฏิรูปกระบวนทัศน์ในการจัดการศึกษาของประเทศไทย ทั้งรูปแบบและวิธีการการจัดการเรียนการสอนของครู
รวมถึงการสร้างประสบการณ์และการบ่มเพาะกระบวนการคิดวิเคราะห์ขั้นสูงให้กับผู้เรียน
ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ต่อเนื่องไปยังระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และต่อยอดไปจนถึงระดับอุดมศึกษา
เพื่อสร้างนวัตกรที่มีคุณภาพให้กับอนาคตของประเทศชาติและของสังคมโลกต่อไป บาทหลวง ผศ.ดร.อภิสิทธิ์ กฤษเจริญ
ได้แบ่งปันให้คณะดูงานได้เข้าใจถึงแนวทางการบริหารและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนดรุณาราชบุรี
ที่ได้เริ่มทำความร่วมมือ (MOU) กับทางสถาบันพัฒนาวิชาการ (พว.) มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2566
เพื่อจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการ GPAS 5 Step
และได้เริ่มปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนแบบ Active Learning ทั้งระบบและต่อเนื่อง
ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนผ่านการปฏิบัติ (Learning by Doing)
ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
นักเรียนสามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมีความสุขกับการเรียน ขณะเดียวกัน
ยังได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บิน (Harbin Engineering University : HEU) ประเทศจีน
และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช จัดทำหลักสูตรแผนการเรียน วิทย์-คณิต ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อสร้างนวัตกรที่มีความรู้คู่คุณธรรม และได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ
เช่น สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เป็นต้น
ได้เข้าไปเยี่ยมชมชั้นเรียนและศึกษากระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ของโรงเรียนดรุณาราชบุรี
โดยแบ่งเป็น 7 กลุ่ม เพื่อให้การศึกษาดูงานดำเนินไปได้อย่างทั่วถึงและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง
ทั้งการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยแบบ Montessori และพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษและจีน
ที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้โดยผ่านการปฏิบัติตามความสนใจ เรียนรู้เป็นขั้นจากง่ายไปสิ่งที่สลับซับซ้อนมากขึ้น
เรียนรู้จากชีวิตประจำวัน ทำให้เด็กเกิดพัฒนากระบวนการคิดได้อย่างเป็นระบบ เรียนผ่านการทำกิจกรรม
การจัดกิจกรรมวัคซีนป้องกันเด็กจมน้ำ ของนักเรียนระดับปฐมวัยและประถมศึกษา
เพื่อเสริมทักษะชีวิตให้รู้จักวิธีการเอาชีวิตรอดหรือช่วยเหลือผู้อื่นจากการจมน้ำ การนำแพรตฟอร์ม Eduten
ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคณิตศาสตร์จากประเทศฟินแลนด์ มาช่วยนักเรียนในระดับประถมต้นได้พัฒนากระบวนการคิดเชิงเหตุผล
การคิดอย่างเป็นระบบ ควบคู่กับทฤษฎีการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences)
สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย เพื่อพัฒนาและต่อยอดนักเรียนไปยังระดับมัธยมศึกษา
ที่ทางโรงเรียนดรุณาราชบุรีได้พัฒนาหลักสูตรตามความสนใจ อีกทั้งตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของสังคมโลก
อาทิ หลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยง (Continuous and Linking Curriculum) แผนการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ที่ริเริ่มการเรียนแบบธนาคารหน่วยกิต (Cradit Bank) และหลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ หรือ Ai (Artificial Intelligence Curriculum) เป็นต้น
เริ่มก่อตั้งปี พ.ศ. 2500 ในปีการศึกษาหน้า 2569 จะทำการเฉลิมฉลองครบ 70 ปี ของภารกิจการรับใช้และการสร้างสรรค์สังคม
จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียน 4,490 คน มีครูและบุคลากรรวม 240 คน
ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทุกคนต่างมุ่งมั่น ทำให้โรงเรียนดรุณาราชบุรีเป็น “สถานศึกษาแห่งความดี โรงเรียนแห่งความสุข”
สำหรับนักเรียนทุกคน ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาการจัดการศึกษาของโรงเรียน “คุณธรรม นำวิชา พัฒนาสุข”
อีกทั้งสืบสานปณิธานของพระสังฆราช เปโตร คาเร็ตโต ผู้ก่อตั้งโรงเรียนดรุณาราชบุรี ที่กล่าวไว้ว่า
“ภายใต้ร่มเงาของหออันสูงเด่นนี้ เด็ก ๆ ราชบุรีจะพบแต่ความรู้ในระดับสูง และศีลธรรมในระดับดีเด่น” ได้เห็นเด่นชัดเป็นที่ประจักษ์สืบไป





















